แอน ทองประสม ประวัติตัวแม่ วงการดารา-นักแสดง หุ่นเป๊ะปังทุกอณู

ส่วนตัวถ้าหากจะต้องวัดกันว่าใครเป็นเบอร์หนึ่งของดาราหญิงในวงการบันเทิงช่วง 10 ปีหลังสุด เราขอตอบได้เต็มปากเต็มคำเลยว่า ต้องเป็น แอน ทองประสม อย่างแน่นอน ความสวย น่ารัก เก่ง วางตัวดี มีความสามารถ เธอสามารถทำได้ทั้งเล่นเองตำแหน่งนางเอก อ่านบท กำกับ และไปถึงเป็นผู้จัดที่ประสบความสำเร็จแบบต่อเนื่องเลย ได้ทั้งเบื้องหน้า เบื้องหลัง และบริหารคน เก่งขนาดจนเป็นไอดอลนักแสดงในยุคนี้ได้เกือบทุกคนพูดเลย เรามาย้อนรอยดูความสำเร็จของเธอในวงการบันเทิงกัน

ข้อมูลส่วนตัว

ชื่อตอนเกิด ศรีจันทร์ ทองประสม (ไม่ได้ชื่อแอน) เธอเป็นลูกครึ่งไทย สวีเดน (เชื้อสายสวีเดนมาจากพ่อ) ในครอบครัวเธอมีพี่น้องทั้งหมดสามคน เธอเป็นคนกลาง มีพี่ชายและน้องชายอย่างละคน อีกเรื่องก็คือ เธอมีชื่อเล่นจริงๆ  ว่า บุ๋ม ก่อนจะมาเป็นแอน ตอนเข้าวงการบันเทิง เกิดวันที่ 1 พฤศจิกายน 2519 ปัจจุบันอายุ 45 ปี เกิดที่กรุงเทพ ตอนเด็กแอนชีวิตของเธอต้องใช้คำว่า ลำบากเลย เพราะว่าต้องอาศัยอยู่กับยาย โดยมีแม่ส่งค่าเลี้ยงดูมาให้ การเรียนจบระดับมัธยมศึกษาตอนต้นจากโรงเรียนเทพลีลา แล้วก็ไปต่อระดับมัธยมศึกษาตอนปลายที่โรงเรียนบางกะปิ จากนั้นระดับปริญญาตรีศึกษาที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพ คณะนิเทศศาสตร์ แล้วก็ระดับปริญญาโท มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คณะวารสารศาสตร์ สาขาการบริหารสื่อมวลชน

เส้นทางบันเทิง

แอน เริ่มต้นเข้าวงการบันเทิงจากนางแบบก่อน เธอได้ความเป็นหน้าฝรั่งมาทำให้ได้รับโอกาสไปเป็นนางแบบถ่ายโฆษณาสินค้าบนนิตยสาร แล้วก็ก้าวขึ้นมาถ่ายแบบลงนิตยสารจริงจัง  ตอนนั้นเธอได้ถ่ายให้กับนิตยสารชื่อว่า วัยน่ารัก ก่อนจะได้โอกาสอีกครั้งจากเพื่อนบ้านของแม่ที่ไปทำงานใน อาร์เอส แล้วก็เอารูปแอน ตอนอายุ 13 ปี ไปด้วย นั่นทำให้เธอได้รับโอกาสมาเทสต์หน้ากล้อง แล้วผ่านจนได้มาแสดงมิวสิควิดีโอเพลง พร้อมจะยอมแพ้ ของศิลปิน พิสุทธิ์ ทรัพย์วิจิตร

ยังไม่หมด จะบอกว่าบังเอิญ หรือจังหวะชีวิตก็ไม่ทราบได้ เธอไปสมัครเป็นสมาชิกของไฟว์สตาร์แฟนคลับ(ค่ายหนัง) เพื่อจะเอาส่วนลดในการดูหนัง ปรากฎว่าต้องส่งรูปพร้อมกับเงิน 20 บาทเป็นค่าสมัครด้วย ปรากฎว่า รูปของเธอไปเตะตาทีมงานเข้าอย่างจัง ก็เลยเรียกมาเทสต์หน้ากล้อง แล้วก็ผ่านอีก นั่นทำให้เธอได้รับโอกาสมาแสดงภาพยนตร์เรื่องแรกชื่อว่า โก๊ะจ๋าป่านะโก๊ะ ตอนนั้นเธออายุ 15 ปีเท่านั้นเอง ได้ประกบกับดาราดังของยุคนั้นอย่าง สันติสุข , วรุณ , จักรกฤษณ์  ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ดังมากเหมือนกัน จนทำให้เธอได้อานิสงค์ดังตามไปด้วย

ก่อนที่เธอได้รับโอกาสอีกครั้งกับทางช่องสาม ในปี 2535 ตอนนั้นมาเล่นละครเรื่อง เวลาในขวดแก้ว เรื่องนี้ประสบความสำเร็จใช้ได้เหมือนกันก่อนจะมาได้ผลงานต่อเนื่องในปี 2536 ชื่อเรื่องว่า หมูแดง (แต่เรื่องนี้เล่นให้กับช่องเจ็ด) เรื่องนี้ดังมากจนกลายเป็นกระแสในเวลานั้นไปเลย แล้วก็มีผลงานละครมาอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันนอกจากตำแหน่งนักแสดง เธออาจจะไม่ได้เล่นมากเหมือนก่อน แต่เธอผันตัวมาเป็นผู้จัดรายการ และละครให้กับช่องสาม ซึ่งผลงานการจัดทำละครก็ถือว่าสอบผ่าน ดังอยู่นะ กับเรื่อง ปัญญาชนก้นครัว, สามีตีตรา , แอบรักออนไลน์ จัดว่างานดีทั้งหมดเลย น่าจะประทับใจกันอยู่ถึงทุกวันนี้

ต้องถือว่าเป็นการเดินทางบนถนนบันเทิง อันยาวนานของนางเอกคนหนึ่ง ที่เราต้องยอมรับเลยว่ากว่า 20 ปีบนถนนบันเทิง เธอมีแต่จะพัฒนาตัวเองอยู่ตลอด ยิ่งตอนนี้หันมาทำงานผู้จัดเบื้องหลัง การมองบท อ่านบน แคสต์ตัวนักแสดงถือว่าสายตามองขาดมาก นี่แหละเราถึงขอยกให้เธอเป็นเบอร์หนึ่งของวงการบันเทิงยุคนี้

ช่องทางการติดตาม แอน ทองประสม

Instagram : annethong

Facebook : Ann Thongprasom

เผือกทุกเรื่อง